Post Sat Sep 22, 2018 7:12 am

Noi nho nhung sau muon cua nang chinh

Chinh phụ ngâm khúc của người phụ nữ có chồng đi chinh chiến. Tác phẩm đi vào một đề tài phổ biến trong văn chương cổ Trung Hoa và tiêu dùng hơi đa dạng điển cố trong văn chương Trung Quốc. Theo bản dịch, Chinh phụ ngâm khúc gồm 408 câu thì đoạn trích Nỗi nhớ nhung sầu muộn của người chinh phụ được khởi đầu từ câu 208 đến câu 228.
Chiến tranh ập đến, bất ngờ, xộc vào từng nhà và lôi con người từ cuộc sống thanh bình ném vào chiến trận tàn khốc.
Thời gian nghệ thuật và ko gian nghệ thuật trong nỗi nhớ nhung sầu muộn của nàng chinh phụ
Người chinh cu li https://www.polesie-toys.com.vn/day-tre-lam-viec-nha cũng buộc buộc phải từ biệt người vợ trẻ, dấn thân vào nơi “gió cát”. Người chinh phụ khi đầu còn khuyến khích chồng ra trận mong được “tử ấm, thê phong”, nhưng rồi “Trải mấy thu tin đi tin lại – Tới xuân này tin hãy vắng không”. người vợ sinh ra buồn chán. Thậm chí sở hữu lúc còn thầm trách triều đình phong kiến đã gây ra cảnh biệt ly này: “Trên trướng gấm thấu hay chăng nhẽ?”. Trong đoạn trích Nỗi nhớ nhung sầu muộn của người chinh phụ, người chinh phụ đã phân trần những nỗi niềm sâu kín của mình 1 bí quyết chân thật nhất. Không còn lí tưởng trung quốc, không còn hoài vọng sang giàu – danh lợi mà ở đây chỉ còn lại nỗi lòng của một người vợ trẻ buộc phải xa chồng một người đàn bà bình thường sở hữu các thèm khát hạnh phúc đôi lứa tới cháy bỏng. Đoạn trích gồm năm khổ thì ở ba khổ trên, cảnh siêu buồn, siêu hắt hiu – hệt như nỗi lòng của người chinh phụ vậy. Nhưng ở hai khổ cuối thì cảnh lại đối chọi với tâm cảnh con người.
Có một điều dễ nhận thấy, thời kì trong đoạn trích kể riêng, trong toàn khúc ngâm đề cập chung, là thời kì tâm lí, thời kì biến đổi theo diễn biến tâm cảnh của người chinh phụ. Vì thế, đoạn trích này đề cập tới vô cùng phổ biến mùa trong năm. Khổ một ta biết là mùa xuân qua từ “gió đông”, khổ hai, mang thể là mùa hè vì có dòng “thăm thẳm” của bầu trời, mang “sương đượm”, có “mưa phun”. Khổ ba, chắc chắn là mùa đông vì mang sương, mang tuyết, mang chiếc rét cắt da cắt thịt, khổ bốn và khổ năm tuy sống động thật đấy nhưng ta vẫn cảm thấy 1 chút buồn nhè nhẹ của mùa thu. Mặt khác, trong năm khổ ấy, lúc là ngày và lúc là lại đêm:
“Lòng này gửi gió đông sở hữu tiện,
Nghìn vàng xin gửi đến non Yên.
Non Yên dù chẳng tới miền,
Nhớ chàng đằng đẵng đường lên bằng trời”.
Bốn câu thơ gọi ra một ko gian rộng lớn, xa xăm, người vợ ở nhà đành cần gửi gắm nỗi lòng nhớ thương của mình qua ngọn gió đông. Nhìn hình ảnh gió đông, non Yên, bầu trời thăm thẳm mang thuộc tính ước lệ, gợi lên sự xa cách muôn trùng – giữa người chinh phụ và người chinh phu.
Khoảng cách không gian xa vời vợi đấy đã tạo tiền đề cho nhà thơ trực tiếp biểu hiện tâm cảnh nhớ thương của người chinh phụ: “Nhớ chàng đằng đẵng – đường lên bằng trời”. Một nỗi nhớ thương miên man trong thời gian(đằng đẵng) được cụ thể hóa bằng độ dài của không gian(đường lên bằng trời). Có độ dài của thời gian, có chiều sâu của nỗi nhớ, “đằng đẵng” trở nên “nhãn tự” của câu thơ là vì thế!
Nếu như ở Đoạn trường tân thanh Nguyễn Du viết: “Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu – Người buồn cảnh mang vui đâu bao giờ” thì ở khổ bốn và năm của đoạn trích này lại là một hợp lý ngược lại:
“Vài tiếng dế nguyệt soi trước ốc,
Một hàng tiêu gió thốc bên cạnh hiên.
Là màn lay ngọn gió xuyên,
Bóng hoa theo bóng nguyệt lên trước rèm.
Hoa dãi nguyệt nguyệt in một tấm,
Nguyệt lồng hoa hoa thắm từng bông.
Nguyệt hoa trăng gió trùng trùng.
Trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đau”.
Trước mắt người chinh phụ lúc này là sự hiện diện hạnh phúc, sự quấn quýt của cảnh vật. Tiếng sâu bọ rỉ rả, hàng chuối ngoại trừ hiên thì được gió thốc phải cứ đung đưa, gió lọt vào phòng khuê vô tình khiến cho lay động bức rèm, trăng và hoa thì cùng nương nhau mà thêm đẹp; với trăng, hoa như thêm nồng, mà với hoa, trăng cũng thêm sáng. Lòng người cô lẻ, đơn chiếc, còn lại cảnh vật thì nhịn nhường như đang giao cảm, quấn quýt, không muốn rời nhau.
Cũng ở trong hai khổ thơ này, từ “nguyệt” (trăng) được dùng tới tám lần. Nhìn https://www.polesie-toys.com.vn/luu-y-k ... oa-cho-tre vào toàn bộ khúc ngâm ta thấy nhân vật nào cũng chìm trong ánh trăng, người chồng ra đi trong đêm, người vợ thương nhớ chồng trong đêm. Dường như, bóng đêm trùm xuống tràn khúc ngâm. Theo ý kiến của người trung cổ, ban ngày là thế giới của người sống, ban đêm là thế giới của người chết. Vì thế, tác phẩm nào kể nhiều đến hoàng hôn, bóng đêm thì sẽ mang một kết cục bi thảm. Nói khác đi những nhân vật thường xuất hiện trong thời khắc ấy sẽ gặp các chuyện không may.
Người chinh phụ trong đoạn trích https://www.polesie-toys.com.vn/do-choi-be-gai mãi mãi sống với chờ đợi, sống trong mộng tưởng mà “Tình trong ảo mộng muôn ngàn cũng không”. Phải chăng, những từ “nguyệt” đã phần nào nhắc lên được điều đó.
Có thể kể nghệ thuật diễn đạt không gian và thời gian ở đoạn trích này đã tạo phải sự sống động lâu bền của tâm cảnh con người trong bao tháng năm chờ đợi, khiến cần giá trị khúc ngâm.
Ok My site https://www.polesie-toys.com.vn/xe-do-choi o to do choi | https://www.polesie-toys.com.vn/do-choi-lap-ghep do choi lap rap ! Thank You for ALL